Tần số quét của tivi là gì?

Tần số quét của tivi là gì?

Tần số quét tivi là gì ? Tần số quét mang tác dụng như thế nào ? Hiện nay sở hữu những tần số quét nào phổ biến trên tivi? Bài viết sau đây sẽ sản xuất cho bạn đa số những nội dung này

>>> Xem thêm : tủ đông , tủ mát

Tần số quét tivi là gì?

Tần số quét của tivi (hay còn được gọi là chỉ số di chuyển rõ nét) là tốc độ mà tivi hiển thị một hình ảnh mới (được tính trong vòng một giây).

Trong cùng 1 hãng, tần số quét càng to tivi nào càng cao thì cho ra hình ảnh chuyển động càng mịn và mượt mà.

Tần số quét là số lượng hình ảnh xuất hiện/ giây

Trước lúc dòng tivi thứ nhất xuất hiện trên thế giới, phim nhựa được chiếu trên màn ảnh với tốc độ 24 hình mỗi giây (tức là mỗi giây xuất hiện 24 hình chồng lên nhau để tạo được chuyển động), cho bắt buộc sở hữu thể hiểu tần số quét phim nhựa là 24 hình/ giây. Ngày nay, tivi cho hiển thị hình ảnh thấp nhất là 50 hình/ giây (50 Hz) và cao nhất với thể lên đến hơn 1000 hình/ giây (>1000 Hz).

Đơn vị đo tần số quét là gì?

Đơn vị đo tần số quét của tivi rộng rãi nhất bây giờ là Hz. Để tính được tần số, người ta tậu 1 khoảng thời gian, sau đấy đếm số lần xuất hiện của hiện tượng trong thời gian ấy, rồi chia số này cho khoảng thời kì đã chọn.

Ví dụ: Trong 1 giây, tivi xuất hiện 50 hình ảnh thì mang nghĩa là tần số quét lúc này là 50 Hz.

tần số quét của tivi

Nếu trong 1 giây xuất hiện 50 hình tức thị tần số quét tương đương 50 Hz

Tần số quét với tác dụng như thế nào?

Nguyên tắc hoạt động của tần số quét tivi là vẽ lần lượt từng điểm trên màn hình từ trái sang phải thành 1 dòng, hết mẫu trên xuống loại dưới cho đến khi hoàn thành 1 khung hình. Việc vẽ lần lượt như vậy gọi là quét hình, cho phải những tivi nào với tốc độ quét hình càng nhanh thì sẽ cho ra hình ảnh mịn cũng như chuyển động mượt mà. Đối mang những tivi sở hữu tần số quét cao, hình ảnh sẽ được xuất hiện nhanh hơn, tạo cảm giác thật hơn khi xem thể thao, xem phim hành động hay chơi game tốc độ cao.

So sánh Sony Bravia tần số quét 60 Hz sở hữu 120Hz & 240Hz

Một số tần số quét căn bản nhất hiện nay

Các hãng tivi như Samsung, Sony, LG, Toshiba, TCL… ngày nay đang chạy đua nhau về thông số của tần số quét của tivi, vậy với những tần số quét căn bản nào nhất?

CMR: CMR là viết tắt của từ Clear Motion Rate, đây là chuẩn phân giải di chuyển rõ nét do hãng tivi Samsung phát triển. Chuẩn vận động này giúp hình ảnh di chuyển rõ nét với những thành phần cơ bản sau: Công nghệ xử lý hình ảnh giúp hình ảnh rõ nét hơn, hệ thống đèn nền cao cấp cho ra ảnh động, tấm nền Ultra Clear cho độ tương phản cao và tốc độ xử lý hình ảnh nhanh.

AMR: là chuẩn phân giải chuyển động rõ nét do tivi Toshiba phát triển.

Motionflow XR: Motionflow XR là chuẩn tần số quét của tivi Sony. Công nghệ này giúp hiển thị hình ảnh đi lại nhanh mượt hơn.

Video minh họa về công nghệ Motionflow XR trên tivi Sony

MCI: MCI là tần số quét của tivi LG. Công nghệ này giúp tạo ra hình ảnh nhanh hơn trên màn hình song song giảm mờ vận động và nâng cao cường độ nét hình ảnh chuyển động.

Hz BLB: là chuẩn phân giải chuyển động rõ nét do tivi Panasonic phát triển.

Một số tivi mang tần số quét cao (trên 200 Hz)

Tần số quét phổ biến hiện tại tại những tivi là 100Hz. Các hãng tivi ngày nay như Sony, Samsung, LG, Toshiba hay TCL đều đang chạy đua cho cuộc phương pháp mạng tần số quét. Cho nên, thị trường càng lúc càng “ngập” trong các dòng tivi có tần số quét cao, cộng điểm sơ qua những chiếc tivi với tần số quét cao (từ 200 Hz) của các hãng tivi danh tiếng.

Sony: INTERNET TIVI 3D LED SONY KD-55X9000B, chỉ số đi lại rõ nét Motionflow™ XR 800 Hz.

Samsung: SMART TIVI 3D LED SAMSUNG UA55HU8700, chỉ số vận động rõ nét CMR 1000 Hz.

tần số quét của tivi

Tivi Samsung UA55HU8700 có tần số quét lên đến 1000 Hz

LG: SMART TIVI 3D LED LG 55UB820T, chỉ số vận động rõ nét Dynamic MCI 900 Hz.

Toshiba: SMART TIVI LED TOSHIBA 55L5450, chỉ số vận động rõ nét AMR 200 Hz.

Panasonic: SMART TIVI 3D LED PANASONIC TH-50AS700V, chỉ số chuyển động rõ nét 1200 Hz BLS IFC.

TCL: SMART TIVI 3D LED TCL L55E5690, chỉ số đi lại rõ nét 800 Hz.

Sharp: INTERNET TIVI 3D LED SHARP LC-80LE940X , chỉ số đi lại rõ nét AquoMotion 800 Hz.

TIN TỨC KHÁC