Nước dừa những điều bạn chưa biết về loại quả này

Vào những ngày hè nóng bức gần đây, việc có được 1 trái dừa tươi để uống giải khát thì không còn gì bằng. Trong dừa còn chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất rất tốt cho cơ thể. Vậy cùng dienlanhsanaky.com tìm hiểu về công dụng của nước dừa và nên bảo quản theo cách nào thì tốt nhất nhé.

CÔNG DỤNG

1. Giảm nguy cơ mất nước
- Nước dừa được dùng để điều trị chứng mất nước mỗi khi bạn bị bệnh lỵ, dịch tả, tiêu chảy, cúm và cần sự cân bằng chất điện phân. Với lượng chất Kali dồi dào cùng các khoáng chất khác giúp điều hòa dịch nội bộ và bổ sung nước cho cơ thể.
- Với một ly nước dừa mỗi ngày sẽ giúp hệ tiêu hóa của bạn giảm bớt đi những nguy cơ bất thường, không còn bị nhiệt miệng và nhanh chóng phục hồi lượng nước bị mất cho cơ thể.
2. Giảm các triệu chứng bệnh tiết niệu
Bạn nên uống nước dừa thường xuyên nếu bạn đang mắc bệnh về đường tiết niệu vì nước dừa sẽ làm giảm đi những triệu chứng của bệnh.
3. Hệ tiêu hóa ổn định
- Nước từ dừa đóng vai trò như một loại thuốc kháng sinh và là một phương thuốc đơn giản cho những vấn đề về đường ruột. Bạn có thể áp dụng bằng cách trộn một thìa cà phê dầu ôliu vào một cốc nước dừa và uống hàng ngày (ít nhất ba ngày/ tuần).
- Trong nước dừa có chứa axit lauric, chất này sẽ được chuyển sang thành monolaurin, một chất có khả năng kháng virus, kháng khuẩn, chống giun đường ruột, ký sinh trùng và nhiễm trùng đường tiêu hóa khác ở trẻ em và người lớn.
- Đối với các vấn đề về táo bón, tiêu chảy và các vấn đề tiêu hóa thông thường khác nên uống một cốc nước dừa ngày 2 lần.


4. Có lợi cho tim mạch
- Theo các nhà nghiên cứu, những bệnh nhân có huyết áp cao thường có mức độ kali thấp. Vì vậy, uống nước dừa thường xuyên có thể khá hiệu quả trong việc điều hòa huyết áp do nồng độ cao kali và axit lauric.
- Tương tự, một số nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng nước dừa có thể giúp tăng HDL (tốt) cholesterol, và làm cho nó là một thứ nước tuyệt vời tự nhiên để điều trị duy trì sức khỏe tim mạch.
5. Đẹp da
Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất cytokinin trong nước dừa góp phần điều chỉnh tế bào da. Bên cạnh đó axit lauric cũng giúp da giảm thiểu sự lão hóa, giúp cân bằng PH và giữ các mô liên kết mạnh mẽ, làm ẩm da.
Vì vậy để ngăn ngừa và hạn chế mụn trứng cá, nếp nhăn, vết rạn và ngứa da bạn có thể uống hoặc thoa nước dừa lên vùng da xấu trước khi đi ngủ là được.


6. Giúp giảm cân
- Nước dừa là loại nước từ tự nhiên mà lại ngon, sẽ giúp bạn giảm cân và có cơ thể khỏe đẹp. 
- Nước dừa rất giàu chất dinh dưỡng, có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất bằng cách cung cấp nhiều oxy hơn cho cơ thể.
- Quá trình trao đổi chất hoạt động thích hợp sẽ điều hòa tốt lượng đường trong máu, từ đó giúp kiểm soát các cơn thèm ăn không đáng có. Khi kết hợp nước dừa vào chế độ ăn kiêng, bạn sẽ thấy việc giảm cân trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Do khả năng điều hòa lượng đường máu tốt, nước dừa cũng được coi là thực phẩm tốt cho bệnh nhân tiểu đường.
7. Bổ sung năng lượng
- Nước dừa có chứa ít đường và hàm lượng natri ít hơn hẳn so với các nước uống thể thao khác nhưng lại có nhiều kali, canxi và chloride giúp bổ sung và nâng cao mức năng lượng của cơ thể cho bạn năng lượng tối ưu.
- Với lượng vitamin dồi dào, cộng thêm các khoáng chất và chất dinh dưỡng đã khiến nước dừa trở thành nước uống bổ sung năng lượng rất tốt.
8. Tăng cường hệ miễn dịch
- Một vài chất dinh dưỡng chính trong dừa nước bao gồm acidlauric, chloride, và sắt, kali, magiê, canxi, natri, và Photpho. Lượng kali có trong nước dừa thậm chí gấp 2 lần lượng kali có trong chuối.
- Nước dừa là một chất lỏng vô trùng ít calo và chất béo. Điều này giúp cân bằng sức khỏe cơ bắp, tim mạch, hệ thần kinh và hệ miễn dịch, cũng như hấp thụ và cân bằng các chất lỏng bên trong của cơ thể.

PHƯƠNG PHÁP BẢO QUẢN

1. Thời hạn sử dụng

Khi dừa vừa được hái trên cây xuống có thể bảo quản được trong 7 ngày, nước dừa uống sẽ ngon nhất là khi vừa được hái xuống vì còn nguyên vị ngọt và sự thanh mát tự nhiên.

Để bảo quản được nước dừa bạn có thể để vào ngăn mát tủ lạnh. Tuy nhiên, bạn cũng không nên để lâu vì vị dừa sẽ không còn như trước, nhiều trường hợp để lâu làm nước dừa bị biến chất làm người uống bị đau bụng, khó chịu.

Đối với những trái dừa đã được tiêm hóa chất metabisulfit natri sau đó được bọc một lớp bảo vệ ở ngoài, có tác dụng làm trắng và tiêu diệt vi sinh vật ngoài gáo dừa, giữ được tính tự nhiên của nước dừa thì có thể bảo quản từ 4 đến 6 tuần lễ và bảo quản trong nhiệt độ là 5 độ C.

Ngoài ra, có thể làm tăng thời gian tươi cho quả dừa như làm lạnh sâu ở nhiệt độ âm 35 đến 40 độ C hoặc bảo quản ở âm nhiệt độ 18 độ C. Tuy nhiên, những quả dừa như thế này thường có giá thành cao hơn so với những quả dừa thông thường khác và ít nhiều cũng làm thay đổi hương vị của nước dừa.

2. Nước dừa để sau 1 ngày có nên uống không?

Lời khuyên cho bạn tốt nhất vẫn nên uống dừa khi vừa mới được hái xuống vì vị ngon sẽ được đảm bảo và chất lượng không bị thay đổi.

Nếu muốn để nước dừa qua 1 ngày mới uống thì bạn cần bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Trong trường hợp không bảo quản dừa bằng ngăn mát thì bạn nên cẩn thận khi uống vì có thể dừa đã bị hư và biến chất, dễ gây nên tình trạng đau bụng, tiêu chảy nếu uống vào.

LƯU Ý KHI UỐNG NƯỚC DỪA

Không nên lạm dụng nước dừa: uống hơn 3 – 4 trái và uống liên tục nhiều ngày.

Không nên uống nước dừa vào buổi tối (gây đầy bụng).

Uống nước dừa từ từ (không nên pha đá hoặc kèm các hóa chất khác).

Sau khi đi ngoài trời nắng về uống nước dừa từng chút một (tránh uống quá nhiều sẽ dẫn đến các triệu chứng: ớn lạnh, đầy bụng, hâm hấp sốt hoặc sốt cao).

Khi thi đấu thể thao, uống nước dừa nhiều, sẽ làm cho tay chân rũ nước, giảm sức dẻo dai và phản xạ nhanh lẹ cần thiết.

Những người có thể tạng thuộc âm: da xanh tái, bắp thịt mềm nhão, mát, tay chân lạnh, ăn uống chậm tiêu, ăn ít, ít khát nước, thích uống ấm, dễ bị tiêu chảy, phân mềm, người nặng, bải hoải, chậm chạp… không nên dùng nước dừa.

Phụ nữ có thai không nên uống nước dừa vào quý thứ 1 của thai kỳ (khi uống nước dừa cần tham khảo ý kiến của bác sĩ sản khoa).

Người bị bệnh trĩ, huyết áp thấp, thấp khớp,… không nên uống nước dừa.

Nước dừa tuy rất tốt cho sức khỏe nhưng không nên uống mọi lúc hoặc uống quá nhiều. Uống vừa đủ và đúng lúc sẽ giúp sức khỏe của bạn tốt hơn. Với bài viết này, hy vọng Darling đã giúp bạn hiểu rõ hơn về công dụng cũng như cách bảo quản nước dừa cũng như lúc nào nên uống và không nên uống. Chúc các bạn có được sức khỏe thật tốt!
Xem thêm>> TỦ MÁT 1 CÁNH DÀN LẠNH ĐỒNG , TỦ MÁT 2 CÁNH DÀN LẠNH ĐỒNG

TIN TỨC KHÁC