6 bí quyết giúp tăng tuổi thọ cho tủ lạnh nhà bạn

Tủ lạnh là thiết bị đã quá quen thuộc và không thể thiếu đối với mỗi gia đình chúng ta. Nhưng tại sao cùng một model tủ lạnh mà người thì dùng được lâu mà người khác dùng thì lại nhanh hỏng. Tất cả chính là do cách và thói quen sử dụng tủ lạnh của bạn hằng ngày đã đúng hay chưa. Bài viết này sẽ chia sẻ cho bạn 6 bí quyết giúp tăng tuổi thọ cho tủ lạnh trong quá trình sử dụng, hãy cùng theo dõi nhé.

6 bí quyết tăng tuổi thọ cho tủ lạnh

1. Điều chỉnh nhiệt độ phù hợp với lượng thực phẩm

Nhiều người có thói quen luôn để nhiệt độ thấp nhất cho tủ lạnh. Điều này là hoàn toàn sai, vì lúc nào tủ cũng phải hoạt động hết công suất để làm lạnh dù lượng thực phẩm bảo quản có ít hay nhiều.

Điều chỉnh nhiệt độ phù hợp với lượng thực phẩm

Vì vậy, việc điều chỉnh nhiệt độ phù hợp là việc cần thiết để đảm bảo thiết bị có thể hoạt đông hiệu quả với mức tiêu tốn điện năng ở mức thấp nhất. Thông thường, nhiệt độ hoàn hảo cho ngăn lạnh là từ 2 đến 5 độ C, trong khi ngăn đông nên được giữ ở mức âm 15 độ C để nhiệt độ đông lạnh tối ưu mà không làm hỏng thực phẩm của bạn.

2. Bọc kín thực phẩm bảo quản trong tủ lạnh

Tủ lạnh là sản phẩm bảo quản thực phẩm để chế biến sau nếu bạn chưa có nhu cầu nấu nướng ngay. Ngoài ra tủ lạnh cũng được sử dụng như một nơi giữ lại đồ ăn thừa. Vì vậy bạn cần phải chú ý tới cách thức bảo quản nếu không thực phẩm sẽ rất dễ bị hỏng đồng thời ảnh hưởng tới tuổi thọ của tủ.

Bọc kín thực phẩm bảo quản trong tủ lạnh

Cách tốt nhất là bạn nên bảo quản kín thực phẩm bằng cách sử dụng hộp có nắp đậy kín hoặc dùng màng bọc thực phẩm để bọc kín lại. Bằng cách này bạn vừa có thể giữ được độ ẩm của thực phẩm vừa có thể tránh gây mùi hoặc vi khuẩn giữa các loại thực phẩm khác nhau, giữa tủ lạnh và các loại thực phẩm, nhất là giữa thịt sống và đồ ăn đã nấu chín. Ngoài ra, hơi lạnh sẽ được lưu lại tốt hơn, máy nén sẽ không phải hoạt động quá tải và lượng điện năng tiêu thụ sẽ ít đi, tủ cũng sẽ hoạt động tốt và bền hơn.

3. Không để tủ lạnh trống

Bạn có biết, cơ chế giữ lạnh của tủ lạnh phụ thuộc khá nhiều vào lượng thực phẩm mà bạn bảo quản. Khi các thực phẩm đã được làm lạnh, hơi lạnh tỏa ra từ chúng sẽ giúp giữ lạnh tốt hơn. Vì vậy, nếu có quá nhiều chỗ trống trong tủ lạnh, máy nén sẽ phải làm việc liên tục để làm mát những chỗ trống đó. Nếu bạn thấy tủ lạnh nhà mình có quá nhiều chỗ trống, thì bạn có thể bổ sung thêm các chai nước uống vào để vừa lấp đi không gian lãng phí trong tủ vừa có thêm nước mát cho gia đình.

6 bí quyết tăng tuổi thọ cho tủ lạnh không để tủ lạnh trống

Tuy nhiên, bạn nên chú ý không nên chất quá đầy thực phẩm trong tủ lạnh. Bởi vì như vậy hơi lạnh sẽ không lưu thông được, thực phẩm sẽ có chỗ mát chỗ không, máy nén sẽ phải hoạt động không ngừng nghỉ để có thể làm mát tát cả không gian bên trong tủ. Do đó hãy cân nhắc và lưu trữ vừa phải thực phẩm trong tủ lạnh thôi nhé.

4. Thay ron tủ khi cần thiết

Phần ron hay còn gọi là phần đệm cao su được gắn ở cửa tủ. Nó có tác dụng ngăn khí nóng bên ngoài tràn vào trong tủ và tránh cho hơi lạnh trong tủ thoát ra ngoài. Tuy nhiên, đây là phần nhanh hỏng nhất của tủ lạnh bởi tần suất đóng mở trong suốt tuổi đời của tủ rất cao. Ron sẽ bị mòn dần và dẫn đến việc mất độ đàn hồi và lực hút khiến tủ phải hoạt động với năng suất cao hơn và là tiêu tốn nhiều điện năng hơn.

Thay gioăng tủ khi cần thiết

Cách kiểm tra

  • Cửa dễ dàng bị kéo ra mà không có độ bám hút như ban đầu
  • Đặt 1 tờ giấy ở cánh tủ rồi đóng lại, nếu tờ giấy rơi ra thì ron tủ đã hỏng
  • Đặt 1 chiếc đèn pin sáng trong tủ, đầu sáng hướng ra khe cửa. Nếu thấy ánh sáng lọt ra ngoài thì ron tủ không khít với cửa.

Lúc này bạn nên thay ron để có thể đảm bảo thực phẩm được bảo quản ở nhiệt độ ổn định và tránh thất thoát hơi lạnh khiến máy nén phải hoạt động liên tục.

5. Không nên mở tủ lạnh quá lâu

Người người có thói quen mở tủ lạnh lấy nước uống hoặc thưởng thức đồ ăn ngay mà không đóng cửa tủ. Hành động này sẽ khiến cho hơi lạnh thoát hết ra ngoài, tủ lạnh sẽ phải hoạt động lại để đảm bảo mức nhiệt đã cài đặt. Số lần mở càng nhiều và càng lâu thì tần suất và thời gian hoạt động của tủ sẽ tăng theo. Vì vậy nếu bạn có thói quen này, thì hãy bỏ ngay vì nó sẽ giúp bạn tiết kiệm được chi phí tiền điện và tăng tuổi thọ cho chiếc tủ của nhà mình.

Không nên mở tủ lạnh quá lâu

6. Đặt tủ lạnh tránh xa các nguồn nhiệt

Khi tủ lạnh được đặt ở khu vực có nhiệt độ cao, nó không thể hoạt động trơn tru, đồng thời phải làm việc quá tải để có thể làm mát bên trong, điều này làm cho tuổi thọ của thiết bị bị ảnh hưởng khá nhiều.

Đặt tủ lạnh tránh xa các nguồn nhiệt

Vì vậy, vị trí đặt tủ lạnh của bạn nên là nơi tránh xa các nguồn nhiệt như: dưới ánh nắng mặt trời hoặc cạnh cách thiết bị phát nhiệt và ánh sáng khác.

Trên đây là 6 bí quyết tăng tuổi thọ cho tủ lạnh trong quá trình sử dụng cũng như giúp cho tủ hoạt động trơn tru hơn và bảo quản thực phẩm tốt hơn. Hãy tham khảo và sử dụng tủ lạnh đúng cách nhé!

>> Xem thêm: tủ lạnh, tủ đông, tủ mát

TIN TỨC KHÁC